Cách Chữa Hắc Lào

Tác giả: Cập nhật: 5:17 pm , 29/06/2024 Tham vấn y khoa: Bs. Lê Thị Phương

Hắc lào là căn bệnh dễ lây lan và khiến người bệnh vô cùng khó chịu vì vậy cần điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt. Hiện nay có rất cách chữa bệnh tuy nhiên phần lớn đều rất tốn thời gian và công sức. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn những cách chữa hắc lào nhanh chóng cũng như cách phòng chống bệnh hắc lào hiệu quả.

Nguyên nhân và triệu chứng bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào hay còn gọi là lác đồng tiền. Căn bệnh này được chia ra thành hắc lào cấp tính và mãn tính. Hắc lào cấp tính thường khỏi từ 2 đến 4 tuần, hắc lào mãn tính thường kéo dài, nặng hơn là ăn sâu vào máu. Chữa bệnh hắc lào mãn tính rất khó. Có nhiều người phải chịu đựng các tình trạng khó chịu của hắc lào cả cuộc đời.

Nguyên nhân bị hắc lào có rất nhiều, có thể do di truyền và yếu tố ngoại cảnh tác động. Hầu hết, các ca bệnh nhiễm hắc lào hiện nay đều thuộc nhóm nguyên nhân thứ 2 (do ngoại cảnh, môi trường). Việc vệ sinh không sạch sẽ, sống trong môi trường bẩn, tiếp xúc với người bị bệnh dẫn đến lây lan hắc lào cho cơ thể.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị lây nhiễm hắc lào
Có rất nhiều nguyên nhân khiến bạn bị lây nhiễm hắc lào

Ngoài ra, trường hợp tình trạng sức khỏe không đảm bảo, sức đề kháng kém, cơ địa mẫn cảm cũng là một trong những nguyên nhân khiến hắc lào phát triển.

Các triệu chứng bệnh hắc lào khá rõ ràng và ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể ngay khi bệnh mới khởi phát. Đầu tiên là những vùng da bị bong vảy trắng, rất ngứa ngáy, khó chịu. Sau đó sẽ tạo thành những viền tròn, đỏ, sậm màu, xuất hiện mụn nước. Khi những mụn nước vô tình bị vỡ sẽ khiến diện tích hắc lào lây lan rộng hơn.

Điều trị hắc lào sớm là cách tốt nhất để ngăn ngừa tình trạng bệnh phát triển, lây lan và ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống. Ngay khi thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường trên da cần tiến hành điều trị ngay, bệnh có thể được ngăn ngừa và đầy lùi chỉ trong vài ngày.

Các cách chữa hắc lào đơn giản hiệu quả nhất

Hắc lào gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe người bệnh. Trong trường hợp không điều trị sớm, đúng cách bệnh sẽ lây lan nhanh chóng và có thể dẫn đến viêm nhiễm mãn tính, nhiễm trùng trên da rất nguy hiểm.

Chữa hắc lào có nhiều phương pháp như bằng Tây y, Đông y hay dân gian. Mỗi cách điều trị sẽ phù hợp với các tình trạng, mức độ, nguyên nhân cũng như cơ địa của người. Để có cách chữa phù hợp, hiệu quả ngay khi thấy xuất hiện các triệu chứng bất thường, người bệnh nên chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Một số phương pháp chữa hắc lào cho hiệu quả tốt, được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng hiện nay có thể đến như:

Cách trị bệnh hắc lào theo Tây y

Điều trị hắc lào bằng Tây y là phương pháp chữa phổ biến, được nhiều người lựa chọn hiện nay. Cách chữa này có thể cho hiệu quả đẩy lùi các triệu chứng hắc lào nhanh chóng. Loại bỏ các vi nấm gây bệnh trên da, ngăn ngừa bệnh lây lan, viêm nhiễm.

Chữa hắc lào bằng Tây y chủ yếu là sử dụng thuốc. Thuốc điều trị hắc lào có khả năng kháng nấm, kháng khuẩn, tiêu sưng, từ đó điều trị nấm hắc lào tận gốc. Với các loại thuốc dạng uống, dạng bôi dung dịch, các loại kem, thuốc mỡ, thuốc tiêm… tùy vào từng tình trạng của bệnh, bác sĩ sẽ kê đơn và sử dụng thuốc phù hợp, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Một số loại thuốc được dùng trong điều trị hắc lào thường sử dụng gồm:

  • Thuốc Butenafine: Đây là loại thuốc kháng nấm theo toa, chỉ định dùng tại chỗ. Thuốc được dùng bôi trực tiếp vào vùng da bị hắc lào 1 lần/ngày, đều đặn theo chỉ định các triệu chứng hắc lào sẽ thuyên giảm nhanh chóng.
  • Thuốc Ciclopirox: Thuốc này có sẵn ở dạng kem, dạng dung dịch gội đầu và dầu gội đầu. Tuy nhiên, với những ai đang bị mắc thêm bệnh tiểu đường hoặc hệ miễn dịch bị ứng chế, cần nói rõ với bác sĩ và lưu ý khi sử dụng thuốc để điều trị hắc lào.
  • Thuốc Econazole: Cũng là thuốc bôi tại chỗ giúp điều trị nấm ngoài da.
  • Thuốc Miconazole: Thuốc kê đơn, dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Thuốc cũng có bào chế dưới dạng kem, dung dịch, thuốc xịt và bột.
  • Oxiconazole: Là một loại thuốc theo toa có tác dụng kháng nấm tại chỗ, dùng điều trị nấm ngoài da. Thuốc này không gây bất cứ tác dụng phụ nào cho người bệnh, hiệu quả điều trị nhanh chóng.
  • Terbinafine: Là thuốc kháng sinh kháng nấm theo toa. Với những người bị bệnh gan, thận, rối loạn miễn dịch, bệnh vảy nến, thì không nên sử dụng Terbinafine để điều trị hắc lào. Thuốc cũng gây các tác dụng phụ như đau đầu, mệt mỏi, ợ nóng, tiêu chảy, cảm lạnh, nổi mẩn đỏ trên da…
Cách chữa hắc lào bằng Miconazol
Cách chữa hắc lào bằng Miconazol

Trường hợp bệnh hắc lào bị nặng hơn, vùng tổn thương rộng, bác sĩ sẽ kết hợp thuốc bôi và thuốc uống hoặc tiêm trong thời gian thích hợp. Trong trường hợp dùng các loại thuốc kháng nấm không mang lại hiệu quả, bệnh hắc lào không giảm thì lúc này người bệnh cần tới thuốc ức chế hệ thống miễn dịch.

Thuốc Tây y điều trị hắc lào có thể cho hiệu quả đầy lùi các triệu chứng bệnh rất nhanh chóng, loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh trên da chỉ sau vài ngày dùng thuốc. Tuy nhiên, đây đều là các thuốc kháng sinh, kháng viêm dùng theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng thuốc khi chưa có chỉ dẫn. Bởi, nếu sử dụng không đúng có thể gây ra một số tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe hoặc khiến tình trạng bệnh viêm nhiễm nặng hơn.

Cách chữa hắc lào tận gốc với Đông y

Trong Đông y cũng có những phương thức điều trị hắc lào mang lại hiệu quả cho người nhiễm nấm hắc lào. Theo Đông y, bị nhiễm hắc lào là do cơ thể suy yếu, khí huyết không thông khiến cho ngoại tà dễ dàng tấn công vào cơ thể. Cách điều trị hiệu quả, loại bỏ bệnh tận gốc là tác động căn nguyên gây bệnh, điều trị từ bên trong cơ thể đến loại bỏ các triệu chứng bên ngoài.

Thảo dược điều trị hắc lào bằng Đông y thường dùng gồm: Uyên linh tiên, hoàng bá, mần trầu, hùng hoàng, hương nhu và sự kết hợp một số dược liệu thiên nhiên khác. Người bệnh dùng thuốc và điều trị theo chỉ dẫn của thấy thuốc. 

Thuốc Đông y điều trị từ bên trong tận gốc căn nguyên hắc lào nên các hiệu quả đẩy lùi các triệu chứng cũng tương đối chậm. Chính vì vậy, người bệnh cần kiên trì dùng thuốc trong thời gian dài. Hiệu quả của thuốc cũng tùy thuộc vào cơ địa từng người.

Cách trị hắc lào tận gốc từ phương pháp dân gian

Cách chữa hắc lào bằng dân gian là phương pháp điều trị sử dụng các thảo dược thiên nhiên để đẩy lùi các triệu chứng bệnh. Các bài thuốc dân gian đã được sử dụng từ lâu đời và mang lại hiệu quả điều trị bệnh tốt.

Thuốc dân gian an toàn với sức khỏe, thân thiện với cơ thể không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm. Cách chữa này phù hợp với nhiều đối tượng có cơ địa nhạy cảm như trẻ em, phụ nữ mang thai, người đang cho con bú.

Một số bài thuốc dân gian chữa hắc lào cho hiệu quả tốt, dễ thực hiện gồm:

  • Sử dụng chuối tiêu xanh: Trong chuối tiêu xanh, đặc biệt là phần nhựa có những thành phần kháng nấm, ức chế vi nấm phát triển. Làm mất đi môi trường sống của nấm từ đó tiêu diệt nấm tận gốc.
  • Dùng gáo dừa: Dùng gáo dừa có thể khó tin, tuy nhiên đây lại là cách có thể chữa được hắc lào thực sự và siêu tiết kiệm. Nếu bạn kiên trì sử dụng, chỉ 3 ngày là vùng hắc lào đã có những chuyển biến cực tốt. Cách làm rất đơn giản đốt 1 mảnh gáo dừa đến khi có nhựa sủi bọt lên và bôi vào vùng da bị tổn thương.
  • Gừng: Gừng là một trong những phương pháp dân gian chữa hắc lào được nhiều người biết đến. Với gừng bạn chỉ cần đập dập hoặc xay nát, sau đó đắp vào vùng bệnh, giữ nguyên trong 15 phút. Không cần rửa lại.
Gừng hỗ trợ điều trị hắc lào rất tốt
Gừng hỗ trợ điều trị hắc lào rất tốt
  • Rau răm trị hắc lào: Theo Đông y, rau răm có tính ấm nóng, có tác dụng sát trùng, tiêu viêm, kháng khuẩn hiệu quả, hạn chế được sự lan rộng và biến chứng hắc lào chàm hóa.
  • Nghệ: Nghệ cũng là cách chữa hắc lào nhanh chóng. Ngoài các công dụng tương tự như gừng, nghệ còn giúp da sáng hơn, không để lại sẹo thâm cho vùng da bị hắc lào.
  • Tỏi: Tỏi từ lâu đã được sử dụng như một loại thuốc kháng sinh để kháng khuẩn và tiêu viêm, sát trùng. Trong phương pháp điều trị hắc lào bằng tỏi, bạn chỉ cần giã nát hoặc thái lát tỏi và đắp lên vùng da nhiễm nấm. Làm liên tục trong 1 tuần, mỗi ngày 2 đến 3 lần, đảm bảo nấm hắc lào sẽ bị tiêu diệt tận gốc.
  • Bồ kết: Nước bồ kết này có tác dụng làm sạch da và loại bỏ nấm khuẩn, điều trị hắc lào cho hiệu quả tốt. Bạn nghiền nhỏ bồ kết và đắp vào vùng da hắc lào. Sau đó tiếp tục tắm bằng nước nấu cùng quả bồ kết.

Điều trị hắc lào tại nhà bằng phương pháp dân gian an toàn với có thể cho hiệu quả tốt với các trường hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ. Nếu tình trạng bệnh phát triển nặng, người bệnh nên đến cơ sở y tế để khám và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa để ngăn ngừa bệnh lây lan, viêm nhiễm nghiêm trọng.

Cách phòng tránh, chăm sóc khi bị bệnh hắc lào

Bệnh hắc lào đôi khi không phải là do lây nhiễm, mà do chính cơ thể bạn tự phát bệnh. Để ngăn ngừa và điều trị hắc lào cho hiệu quả nhanh chóng, an toàn người bệnh cần lưu ý một số vấn đề trong sinh hoạt, chữa bệnh như: 

Giữ vệ sinh cơ thể thường xuyên để phòng chống hắc lào tuyệt đối
Giữ vệ sinh cơ thể thường xuyên để phòng chống hắc lào tuyệt đối
  • Luôn vệ sinh cơ thể thường xuyên, tắm gội hàng ngày để tránh nhiễm nấm hắc lào. Đồng thời sử dụng quần áo thấm hút mồ hôi giúp cơ thể khô thoáng.
  • Hạn chế bơi lội ở bể bơi đông người hay những vùng nước bẩn, không dùng chung đồ vật với người khác, nhất là những người bị hắc lào.
  • Kiểm tra vật nuôi thường xuyên để xem chúng có bị nấm da hay không, tránh lây nhiễm nấm hắc lào sang người.
  • Không dùng chung khăn tắm, ga trải giường hoặc quần áo cá nhân.
  • Tránh mặc quần áo quá bí hoặc làm từ sợi tổng hợp.
    Nếu bạn đang thừa cân, hãy giảm cân để giảm chà xát mảng da nấm và đổ mồ hôi.
  • Khi trong gia đình có người bị hắc lào, nên điều trị bệnh càng sớm càng tốt để không lây lan sang những người thân khác đồng thời tiệt trùng đồ vật cá nhân bằng cách luộc ở nước sôi 100 độ C để tiêu diệt nấm hắc lào.
  • Tập thể dục thể thao thường xuyên cũng là một cách để tăng sức đề kháng, miễn dịch cơ thể, phòng chống hắc lào hiệu quả.

Qua những chia sẻ trên đây, hi vọng rằng bạn đã có thêm nhiều thông tin bổ ích trong việc tìm ra cách chữa hắc lào hiệu quả tận gốc. Nếu gặp bất kỳ khó khăn nào, hoặc bệnh trở nên nặng hơn, cần đến ngay bác sĩ để có phương án điều trị tốt nhất cho cơ thể.

Wiki Bác Sĩ không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Xem thêm: Các loại thuốc trị hắc lào được bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng

Nguồn tham khảo
Chuyên khoa
Bệnh học tham khảo
Điều trị tham khảo
Bài thuốc tham khảo
    Triệu chứng tham khảo
    Dinh dưỡng tham khảo
    Câu hỏi tham khảo
    Bệnh hắc lào lây qua đường nào? Là vấn đề nhiều người quan tâm. Bởi, hắc lào là bệnh ngoài da rất phổ biến, dễ lây lan từ người sang người, từ vùng da này sang vùng da khác. Hắc...
    Hắc lào là một bệnh ngoài da phổ biến hiện nay thường phát triển mạnh vào mùa hè, thời điểm nền nhiệt cao, đổ nhiều mồ hôi. Bệnh gây ra rất nhiều phiền toái và khó chịu cho người bệnh....
    Hắc lào là bệnh da liễu thường gặp nhưng không phải ai cũng hiểu rõ bệnh lý này có nguy hiểm hay không. Thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn đọc hình dung cụ thể những ảnh hưởng, biến...
    Chuyên gia
    • Thạc sĩ
    • Da liễu
    • Hơn 20 năm
    • Bệnh viện Da liễu Trung ương

    Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Nhàn có nhiều năm kinh nghiệm trong giải quyết các vấn đề da liễu cho phụ nữ và trẻ nhỏ. Nhiều bệnh nhân tỏ ra yêu mến và nhận xét bác sĩ Nhàn có thái độ chăm sóc, khám chữa bệnh tận tâm, luôn niềm nở và nhẹ nhàng…

    Xem tiếp
    • Tiến sĩ, Phó giáo sư
    • Da liễu
    • Hơn 30 năm
    • Bệnh viện Da liễu Trung ương

    Bác sĩ Trần Lan Anh là một trong những bác sĩ có nhiều kinh nghiệm khám chữa trong Ngành Da liễu Việt Nam. Trong thời gian công tác, bác sĩ Lan đã có nhiều cống hiến trong việc đào tạo cán bộ và điều trị cứu chữa cho người bệnh. Vì vậy bác sĩ Lan được trao nhiều bằng khen, phần thưởng danh giá và được nhiều người yêu mến.

    Xem tiếp
    Chính thức
    • Bác sĩ, Tiến sĩ
    • Da liễu
    • Hơn 30 năm
    • Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch

    Bác sĩ Châu Văn Trở có một sự quan tâm đặc biệt dành cho chuyên khoa da liễu. Chính vì vậy ông đã nỗ lực và quyết tâm để chinh phục lĩnh vực này. Hiện nay bác sĩ Châu Văn Trở đã hoàn thành khóa đào tạo cao cấp Tiến sĩ Y khoa, chuyên ngành Da liễu. Những nỗ lực tích lũy kiến thức và kỹ năng chuyên môn đã giúp bác sĩ Trở có khả năng khám,  điều trị nhiều vấn đề và bệnh lý da liễu, chăm sóc da và thẩm mỹ da cho người bệnh.

    Xem tiếp
    Chính thức
    • Bác sĩ
    • Da liễu
    • Hơn 10 năm
    • Bệnh viện Da liễu Trung ương

    Bác sĩ Thành đã lớn tuổi và luôn thực hiện công việc khám chữa bệnh trong ngành da liễu nên có nhiều kinh nghiệm trong nghề. Bác sĩ đã chữa trị khỏi cho nhiều người bị mắc các bệnh da liễu khó chữa như viêm da cơ địa, bệnh dị ứng da, mụn nhọt. Bên cạnh đó bác sĩ Thành cũng chữa trị thành công các chứng bệnh da liễu khác như rôm sảy, mụn trứng cá, nám, tàn nhang, da nhờn, mề đay...

    Xem tiếp
    • Bác sĩ
    • Da liễu
    • Hơn 20 năm
    • Bệnh viện Da liễu Trung ương

    Bác sĩ Phạm Hồng Lãnh có nhiều năm kinh nghiệm trong chữa trị các bệnh về da liễu. Trong quá trình công tác, bác sĩ Lãnh luôn cố gắng tìm hiểu, nghiên cứu về da liễu và cách chữa trị bệnh nhằm mang lại hiệu quả và sự an toàn cho người bệnh. Nhờ vậy bác sĩ Lãnh đã tìm ra phương pháp diều trị bệnh lý về da, nhất là nám và tàn nhang bằng sinh học.

    Xem tiếp
    Chính thức
    • Bác sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II, Tiến sĩ
    • Đa khoa, Y học cổ truyền
    • Hơn 30 năm
    • Nhất Nam Y Viện

    Bác sĩ  Vân Anh có nền tảng kiến thức và chuyên môn cao. Bác sĩ đã điều trị thành công cho nhiều bệnh nhân mắc phải chứng bệnh về sỏi, mất ngủ, nam khoa, xương khớp, tiêu hóa, da liễu, tai – mũi – họng, bệnh tự kỷ, dị ứng, các bệnh về thần kinh, ...

    Xem tiếp
    Cơ Sở Y Tế
    Chính thức
    • Cơ sở 1: Số 79B Nguyễn Khuyến - Văn Miếu - Đống Đa - Hà Nội. Cơ sở 2: Số 20 Bế Văn Đàn - Hà Đông - Hà Nội. Cơ sở 3: Xã Đông Yên - Huyện Quốc Oai - Hà Nội
    • Da liễu
    • Bệnh viện công lập

    Bệnh viện Da liễu Hà Nội là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành Da liễu của Thành phố, với chức năng khám chữa bệnh cho bệnh nhân da liễu.

    Xem tiếp
    Chính thức
    • số 4 đường Núi Thành, phường 13, quận Tân Bình, TP. HCM
    • Đa khoa
    • Bệnh viện tư nhân

    Bệnh viện Mỹ Đức được thành lập năm 2012, với chức năng chính là khám chữa và chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ, trẻ nhỏ, điều trị vô sinh - hiếm muộn.

    Xem tiếp
    Chính thức
    • 800 giường bệnh
    • 314 đường Nguyễn Trãi, Phường 8, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh
    • Đa khoa
    • Bệnh viện công lập

    Bệnh viện Nguyễn Trãi có tiền thân là Y Viện Phước Kiến do một cộng đồng người Hoa thành lập vào năm 1909, chuyên điều trị bệnh theo Đông y.

    Xem tiếp
    Chính thức
    • 100 giường bệnh
    • 144 Quang Trung, P. Quang Trung, Thành phố Hải Dương, Hải Dương.
    • Da liễu
    • Bệnh viện công lập

    Bệnh viện Da liễu Hải Dương, tên đầy đủ là Bệnh viện Mắt và Da liễu Hải Dương. Đây là một bệnh viện chuyên khoa tuyến tỉnh hạng II về khám chữa da và mắt tại địa bàn tỉnh.

    Xem tiếp
    Chính thức
    • 45 giường bệnh
    • 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội
    • Đa khoa
    • Bệnh viện tư nhân

    Bệnh viện Thu Cúc hay còn được biết đến với cái tên là Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc.

    Xem tiếp
    Chính thức
    • 170 giường bệnh
    • số 1 đường Phương Mai, quận Đống Đa, Hà Nội
    • Đa khoa
    • Bệnh viện tư nhân

    Bệnh viện Việt Pháp hay Bệnh viện Việt Pháp Hà Nội là bệnh viện quốc tế đầu tiên ở Hà Nội và miền Bắc nước ta.

    Xem tiếp

    Bài viết liên quan