Tập Huấn & Đào Tạo

Tác giả: Cập nhật: 10:51 am , 03/08/2024

Trung tâm Thuốc dân tộc đẩy mạnh công tác tập huấn và đào tạo đội ngũ bác sĩ nhằm mục đích bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng thực hành, đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám chữa bệnh, chăm sóc bệnh nhân hiện nay. Trong nhiều năm qua, công tác tập huấn và đào tạo của Trung tâm Thuốc dân tộc đã mang lại cho đội ngũ bác sĩ  rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Từ đó, hiệu quả khám chữa bệnh tại Trung tâm được nâng cao từng ngày.

Chú trọng đào tạo và bồi dưỡng chuyên môn, kinh nghiệm cho đội ngũ bác sĩ Y học cổ truyền

Trong bối cảnh nhu cầu ngày càng cao của người dân về dịch vụ khám chữa bệnh bằng Y học cổ truyền đòi hỏi các đơn vị phải đáp ứng một lượng lớn nguồn nhân lực y tế có trình độ chuyên môn cao, kỹ năng tốt. Vì vậy công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trở thành nhiệm vụ cấp thiết cần đặt lên hàng đầu.

Với mong muốn đào tạo những nhân tài y học cổ truyền giỏi chuyên môn, giàu y đức, ban lãnh đạo Trung tâm Thuốc dân tộc nỗ lực không ngừng để hoàn thiện các chương trình tập huấn thường quy và bồi dưỡng kỹ năng.

Nghiên Cứu Và Phát Triển Sản Phẩm, Bài Thuốc

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Giám đốc Chuyên Môn Trung tâm Thuốc dân tộc) cho biết: 

“Là ngành nghề đặc thù, kiến thức y khoa luôn đổi mới không ngừng, đòi hỏi nhân sự y tế phải cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyên môn liên tục để có thể đáp ứng quyền lợi và nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh nhân.

Việc triển khai chương trình tập huấn và đào tạo thường quy, phát triển các kỹ năng cho đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế là chiến lược nhằm phát triển chất lượng nguồn nhân lực và thể hiện trách nhiệm của Trung tâm Thuốc dân tộc đối với bệnh nhân.

Đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Thuốc dân tộc đã đào tạo và bồi dưỡng cho nhiều nhân sự có nghiệp vụ cao, trình độ chuyên môn sâu rộng, đủ tài đủ đức để phục vụ nhu cầu chăm sóc, nâng cao sức khỏe cho người dân cả nước và nâng tầm giá trị Y học cổ truyền trong giai đoạn mới”.

Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Y học cổ truyền đầu ngành giàu kinh nghiệm tham gia đào tạo

Việc tham gia giảng dạy, truyền thụ kinh nghiệm trong các khóa đào tạo, huấn luyện là đội ngũ bác sĩ thuộc thế hệ vàng của Y học cổ truyền Việt Nam hiện đang công tác tại Trung tâm Thuốc dân tộc.

Trung tâm Thuốc dân tộc là nơi công tác của đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, thuộc thế hệ vàng của nền Y học cổ truyền Việt Nam. Tiêu biểu có thể đến như:

  • Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên Trưởng khoa khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.
  • Bác sĩ CKII Trần Thị Hương Lan – Nguyên Phó trưởng khoa Nội xương khớp, Viện y dược học dân tộc. 
  • Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên Phó Giám đốc chuyên môn Trung tâm CNC, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. 
  • Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Nguyễn Thị Nhuần – Nguyên Phó Giám đốc chuyên môn kiêm Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.
  • Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Nguyên Trưởng khoa Phụ, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương. 
  • Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ CKI Doãn Hồng Phương – Nguyên Phó trưởng khoa Nội, Bệnh viện Châm cứu Trung ương. 

Và nhiều chuyên gia, bác sĩ khác,…

Đội ngũ nhân sự y tế tham gia các khóa tập huấn, đào tạo tại Trung tâm Thuốc dân tộc sẽ được trực tiếp các bác sĩ, chuyên gia đầu ngành giảng dạy, hướng dẫn chi tiết. Hoạt động này giúp đội ngũ nhân sự lĩnh hội và nắm vững những kiến thức, kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm từ đó vận dụng trong hoạt động nghiên cứu và khám chữa bệnh cho người bệnh.

Liên tục tổ chức các đợt tập huấn, đào tạo chuyên sâu

Hưởng ứng chủ trương đổi mới công tác y học cổ truyền, đội ngũ bác sĩ đầu ngành liên tục học tập, cập nhật và đổi mới các chương trình đào tạo và phương pháp truyền thụ kinh nghiệm tại Trung tâm Thuốc dân tộc.

Việc tập huấn và đào tạo được thực hiện với quy trình bài bản, khoa học giúp đội ngũ nhân sự dễ dàng tiếp nhận tri thức, kỹ năng nghiệp vụ để vận dụng thực tế khám chữa bệnh hàng ngày tại Trung tâm.

Các buổi đào tạo, huấn luyện được tổ chức thường xuyên nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ bác sĩ trẻ – lớp nhân sự kế cận trong tương lai, trực tiếp khám chữa cho người bệnh.

Nội dung đào tạo đa dạng, có giá trị ứng dụng cao

Đội ngũ bác sĩ đầu ngành dành nhiều công sức xây dựng các chương trình, nội dung đào tạo y khoa đa dạng nhằm truyền tải đầy đủ kiến thức chuyên môn cần thiết cho quá trình học tập của nhân sự y tế. Đặc biệt các nội dung đào tạo khơi gợi được sự hứng thú, đam mê khám phá về Y học cổ truyền của nhân sự.

Một số nội dung trong các chương trình đào tạo được Trung tâm Thuốc dân tộc triển khai thực hiện bao gồm:

  • Đào tạo chuyên sâu về kiến thức dược học, xử lý dược liệu.
  • Đào tạo chuyên sâu về kiến thức bệnh học, nguyên tắc điều trị bệnh theo Y học cổ truyền.
  • Phương pháp thăm khám và điều trị bệnh bằng Y học cổ truyền sử dụng thuốc.
  • Phương pháp trị liệu không dùng thuốc như xoa bóp, châm cứu, bấm huyệt,…
  • Các chủ đề khác như phương pháp dưỡng sinh, chăm sóc sức khỏe,…
  • Kinh nghiệm thăm khám, chẩn đoán bệnh, tư vấn điều trị, kê đơn thuốc…

Đội ngũ nhân sự được đào tạo tại Trung tâm Thuốc dân tộc được rèn luyện về y đức người thầy thuốc, có sự tôn trọng, đam mê với nghề mình đang làm, có lòng nhân ái, biết chia sẻ và thấu hiểu với nỗi đau của bệnh nhân. 

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Hữu Tuấn – Nguyên Phó Giám đốc chuyên môn Trung tâm CNC, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương chia sẻ:

“Không chỉ giúp các bác sĩ trẻ trang bị những kiến thức Y học cổ truyền chuẩn xác, chúng tôi luôn tìm hiểu, đổi mới để đem đến các chủ đề đào tạo mang tính thực tiễn và có tính ứng dụng cao.

Điều này rất cần thiết để đội ngũ bác sĩ trẻ được trải nghiệm và biết cách ứng dụng linh hoạt lý thuyết vào thực tế công việc thay vì chỉ học lý thuyết suông.”

Tổ chức thực hành và ứng dụng kiến thức trong khám chữa bệnh hàng ngày

Ngoài chương trình học, môi trường thực hành là một trong những yếu tố quan trọng được Trung tâm Thuốc dân tộc quan tâm. Với đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tại Trung tâm, các nhân sự sẽ được thực hành song song trong quá trình học lý thuyết. Các bác sĩ đào tạo sẽ trực tiếp hướng dẫn, kiểm tra và điều chỉnh trong quá trình khám chữa bệnh.

Các lĩnh vực nhân sự y tế được thực hành, thực tập bao gồm:

  • Vật lý trị liệu: Xoa bóp, châm cứu,, bấm huyệt, thủy châm, cấy chỉ,…
  • Nghiên cứu cây thuốc, phân tích tính chất dược liệu, sơ chế và ứng dụng dược liệu.
  • Thăm khám, bắt mạch, chẩn đoán bằng phương pháp y học cổ truyền.
  • Phục hồi chức năng bằng y học cổ truyền…

Việc được hướng dẫn thực hành và thực tập bài bản bởi các chuyên gia, các nhân sự y tế sau khi kết thúc các khóa tập huấn đều trang bị cho bản thân kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng nghiệp vụ cao.

Trong những năm qua, chất lượng nhân sự của Trung tâm Thuốc dân tộc được người bệnh và giới chuyên môn đánh giá cao cả về y đức và y thuật. Đây là minh chứng sáng rõ cho kết quả của hoạt động tập huấn và đào tạo đội ngũ nhân sự tiếp bước nâng tầm và phát triển giá trị Y học cổ truyền.

Trong thời gian tới, Trung tâm Thuốc dân tộc sẽ đẩy mạnh xây dựng những chương trình đào tạo chuyên sâu. Trong đó chú trọng phát triển kiến thức nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp, kỹ năng mềm và đào tạo nâng cao trình độ khoa học công nghệ thông tin để phù hợp với chủ trương đổi mới Y học cổ truyền hiện nay.

Đánh giá bài viết
Bệnh học tham khảo

    Bình luận

    *
    *

    Bài viết liên quan