Nguyên Nhân Viêm Bàng Quang

Tác giả: Cập nhật: 3:05 pm , 27/06/2024 Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh

Nguyên nhân viêm bàng quang là vấn đề được khá nhiều người bệnh tìm hiểu. Thông qua đó, họ mới có thể tìm được cho mình các cách phòng chống hiệu quả nhất. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến căn bệnh này tuy nhiên không phải ai cũng có thể nắm rõ được. Ngay sau đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này.

Nguyên nhân viêm bàng quang thường gặp

Viêm bàng quang là một bệnh lý khá phổ biến trong giai đoạn hiện nay. Tình trạng nhiễm khuẩn đường tiết niệu này gây ra khá nhiều bất tiện cho người bệnh trong cuộc sống hàng ngày. Thậm chí khi không được chữa trị kịp thời còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe người bệnh.

Bệnh viêm bàng quang do đâu mà có?
Bệnh viêm bàng quang do đâu mà có?

Để có thể chữa trị và phòng tránh bệnh một cách tốt nhất, ngoài việc nhận biết các biểu hiện của bệnh viêm bàng quang thì chúng ta cũng cần biết được căn bệnh này do đâu mà có. Dưới đây là những nguyên nhân gây bệnh điển hình mà người bệnh nên nắm rõ.

1. Do nhiễm khuẩn đường tiết niệu

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của căn bệnh này. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, 90% các ca bị bệnh viêm bàng quang đều là do tình trạng nhiễm khuẩn, tiêu biểu là khuẩn E.coli.

E.coli là loại vi khuẩn vô hại khi nó tồn tại trong đường ruột. Tuy nhiên, nếu nó chẳng may lọt xuống hệ tiết niệu và gặp điều kiện phát triển thuận lợi, nó sẽ sản sinh ra độc tố và gây ra tình trạng nhiễm khuẩn cho người bệnh, từ đó hình thành ra các bệnh lý như viêm bàng quang, viêm niệu đạo.

Các yếu tố thuận lợi để loại vi khuẩn này sinh sôi mạnh mẽ trong cơ thể là người đang mắc phải các bệnh như phì đại hoặc u tuyến tiền liệt, sỏi hoặc u bàng quang, người bị hẹp niệu đạo hoặc bị hẹp bao quy đầu, tiểu đường, người thường xuyên phải đặt ống dẫn tiểu.

Ngoài ra, nữ giới, đặc biệt là những người đang có thai cũng có nguy cơ mắc bệnh này khá cao. Bên cạnh đó, người bị mắc các bệnh lý xã hội hoặc bị HIV cũng thường dễ mắc phải căn bệnh nhiễm khuẩn đường tiết niệu này.

2. Do vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách

Việc vệ sinh cơ quan sinh dục hàng ngày chính là cách để bạn loại bỏ những vi khuẩn xung quanh khu vực này, tránh chúng tấn công vào sâu bên trong cơ thể.

Tuy nhiên, việc bạn vệ sinh không đúng cách như thường xuyên thụt rửa quá sâu vào cơ quan sinh dục, sử dụng những loại đồ lót không thấm hút mổ hôi hoặc lười thay đồ lót, sử dụng vòi sen xịt mạnh vào cơ quan sinh dục, dùng dung dịch vệ sinh nhiều hóa chất,… sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn gây bệnh đi sâu vào trong cơ quan sinh dục và gây viêm nhiễm.

Nguyên nhân viêm bàng quang - Vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách
Nguyên nhân viêm bàng quang – Vệ sinh cơ quan sinh dục không đúng cách

Nếu những bệnh lý này không được phát hiện và điều trị sớm, vi khuẩn sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và tấn công sang các khu vực khác và gây bệnh. Đây cũng là một trong những nguyên nhân viêm bàng quang mà khá nhiều người gặp phải.

3. Do thói quen nhịn tiểu

Do công việc hoặc do quá lười vào nhà vệ sinh, không ít người thường xuyên có thói quen nhịn tiểu. Đây tưởng chừng như một thói quen vô hại nhưng thực ra không phải vậy.

Trong nước tiểu luôn có những loại vi khuẩn có hại nhất định để thải ra bên ngoài. Khi bạn nhịn tiểu, lượng vi khuẩn này sẽ bị tồn đọng trong bàng quang và bắt đầu tấn công bộ phận này.

Ngoài ra, việc bàng quang chứa quá nhiều nước sẽ làm bàng quang bị áp lực, thậm chí có thể dẫn đến những tổn thương nhất định ở niêm mạc bàng quang. Đây sẽ là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn có hại tấn công và gây viêm nhiễm. Ngoài ra, thói quen này còn dễ dẫn đến các bệnh lý khác như sỏi thận, sỏi bàng quang, viêm thận.

4. Do suy giảm hệ miễn dịch

Khi cơ thể bị suy giảm hệ miễn dịch, đồng nghĩa với việc lúc này người bệnh bị mất đi lớp màng chắn bảo vệ cơ thể khỏi các vi khuẩn gây bệnh có hại. Việc cơ thể bị vi khuẩn tấn công quá mạnh chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh lý viêm nhiễm, trong đó bao gồm cả bệnh viêm bàng quang.

5. Nguyên nhân viêm bàng quang – Quan hệ tình dục không an toàn

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, những người có đời sống tình dục không lành mạnh như quan hệ với nhiều bạn tình, không dùng bao cao su khi quan hệ hoặc quan hệ tình dục quá thô bạo sẽ có nguy cơ mắc phải bệnh viêm bàng quang cao hơn rất nhiều so với người bình thường.

Quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân viêm bàng quang khá phổ biến
Quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân viêm bàng quang khá phổ biến

Tại sao lại như vậy? Chúng ta có thể hiểu như sau: Việc bạn quan hệ tình dục không lành mạnh sẽ khiến bạn dễ gặp phải tình trạng viêm nhiễm cơ quan sinh dục hoặc các bệnh lý xã hội có khả năng lây nhiễm cao. Đây cũng chính là nguyên nhân gây viêm bàng quang ở khá nhiều người bệnh.

6. Do thói quen uống ít nước

Việc uống đủ lượng nước mỗi ngày là vô cùng cần thiết để giúp cơ thể hoạt động bình thường và thúc đẩy chức năng của hệ tiết niệu. Uống đủ nước đồng thời cũng giúp người bệnh nâng cao khả năng đào thải vi khuẩn ra ngoài thông qua đường nước tiểu.

Khi người bệnh uống quá ít nước, cơ thể sẽ không thể thanh lọc và bài tiết vi khuẩn ra ngoài, khiến vi khuẩn sẽ tích tụ nhiều, đặc biệt là ở hệ tiết niệu. Điều này nếu diễn ra thường xuyên sẽ khiến các vi khuẩn này tấn công vào bàng quang và gây ra tình trạng viêm nhiễm.

7. Mắc nhiều bệnh lý khác cũng là nguyên nhân viêm bàng quang

Bạn sẽ có nguy cơ bị viêm bàng quang khá cao khi mắc phải các bệnh lý như viêm bao quy đầu, dài – hẹp – nghẹt bao quy đầu, viêm tinh hoàn, viêm niệu đạo, viêm nhiễm đường tiết niệu,…

Bởi lẽ những bệnh lý này đều do các loại vi khuẩn có hại trong cơ thể gây ra. Khi không được điều trị triệt để, các vi khuẩn có thể tấn công ngược dòng lên bàng quang và gây ra tình trạng viêm nhiễm tại đây.

8. Do một số nguyên nhân khác

Ngoài những nguyên nhân kể trên, bệnh viêm bàng quang cũng có thể xuất hiện khi:

  • Người bệnh bị viêm bàng quang kẽ
  • Người bệnh tiến hành hóa trị, xạ trị ung thư liên tục
  • Người bệnh thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh trong thời gian dài
Việc lạm dụng thuốc kháng sinh cũng dễ khiến bạn bị viêm bàng quang
Việc lạm dụng thuốc kháng sinh cũng dễ khiến bạn bị viêm bàng quang
  • Người mắc phải một số bệnh lý khiến cơ thể phải đặt ống thông tiểu thường xuyên
  • Người thường xuyên sử dụng các sản phẩm chứa hóa chất có hại cho cơ thể như bao cao su, dung dịch vệ sinh, nước hoa, bột giặt,…

Viêm bàng quang là một bệnh lý có thể chữa khỏi nếu bạn phát hiện và điều trị sớm. Do đó, người bệnh ngay khi thấy cơ thể có các dấu hiệu bất thường thì cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị một cách hiệu quả.

Phòng tránh bệnh viêm bàng quang như thế nào?

Thông qua những nguyên nhân viêm bàng quang đã kể trên, người bệnh cũng có thể nắm được phần nào những tác nhân dẫn đến căn bệnh nhiễm khuẩn này. Để không còn phải lo lắng về bệnh viêm bàng quang, người bệnh cần lưu ý thực hiện tốt một số điều sau:

  • Uống nhiều nước để thúc đẩy khả năng bài tiết vi khuẩn ở bàng quang ra ngoài thông qua nước tiểu. Tuy nhiên tránh uống nhiều nước trước khi đi ngủ để tránh chứng tiểu đêm.
  • Không được nhịn tiểu, cần đi ngay khi cơ thể có cảm giác muốn tiểu tiện.
  • Vệ sinh cơ thể đúng cách, đặc biệt là cơ quan sinh dục để phòng tránh các bệnh lý viêm nhiễm.
  • Hạn chế tối đa việc sử dụng các sản phẩm có hóa chất gây hại cho cơ thể như nước hoa, nước xả vải, dung dịch vệ sinh, sữa tắm, bao cao su,…
  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy với bạn tình, không quan hệ thô bạo để hạn chế những tổn thương cũng như các bệnh lý viêm nhiễm, bệnh xã hội tại cơ quan sinh dục.
  • Nên lựa chọn những trang phục thoáng mát, có khả năng thấm hút mổ hôi tốt để ngăn ngừa tình trạng nóng ẩm, bí bách làm sản sinh vi khuẩn có hại.
  • Nên ăn các loại thực phẩm có tác dụng lợi tiểu như dưa hấu, dưa lê, ốc, nho, lê, ngô, đậu xanh, việt quất, gừng, tỏi, đu đủ,… Tránh các loại thực phẩm cay nóng hoặc các loại đồ uống có chất kích thích như rượu, bia, cà phê, nước có ga,…
Người bệnh nên có chế độ sinh hoạt phù hợp để đảm bảo sức khỏe
Người bệnh nên có chế độ sinh hoạt phù hợp để đảm bảo sức khỏe
  • Cân bằng hợp lý giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi để tránh bị suy nhược cơ thể.
  • Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên để thúc đẩy sự gia tăng hệ miễn dịch tự nhiên trong cơ thể.

Trên đây là top 8 những nguyên nhân viêm bàng quang điển hình mà người bệnh cần phải nắm rõ để phòng tránh bệnh cho tốt. Mong rằng bài viết sẽ giúp người bệnh có được cái nhìn chính xác hơn về căn bệnh này, từ đó biết điều trị một cách hiệu quả nhất.

Wiki Bác sĩ không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hoặc các phương pháp điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
Chuyên khoa
Bệnh học tham khảo
Điều trị tham khảo
Triệu chứng tham khảo

Bài viết liên quan