Xuất Tinh Ngược Có Chữa Được Không

Tác giả: Cập nhật: 7:49 pm , 27/06/2024 Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Vân Anh

Xuất tinh ngược có chữa được không là thắc mắc của khá nhiều nam giới. Đây là căn bệnh rối loạn sinh lý khiến không ít quý ông “dở khóc dở cười” khi “lâm trận”. Vậy căn bệnh này có chữa được không và chữa bằng cách nào đem lại hiệu quả tốt nhất? Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh giải đáp rõ ràng về vấn đề này.

Bệnh xuất tinh ngược có chữa được không?

Xuất tinh ngược là một tình trạng rối loạn sinh lý khiến tinh trùng trào ngược lên bàng quang. Nó biểu hiện bằng việc nam giới đạt cao trào nhưng không thể xuất tinh hoặc là lượng tinh dịch chảy ra rất ít. Sau quan hệ, nam giới khi đi tiểu có thể thấy nước tiểu có gợn trắng đục.

Bệnh xuất tinh ngược có chữa được không là thắc mắc của khá nhiều nam giới
Bệnh xuất tinh ngược có chữa được không là thắc mắc của khá nhiều nam giới

Vậy bệnh lý này có chữa được không? Vấn đề này còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố. Cụ thể như sau:

Phương pháp người bệnh lựa chọn

Khi nam giới lựa chọn được cách điều trị phù hợp với sức khỏe, tình trạng bệnh lý sẽ nhanh chóng được cải thiện. Tuy nhiên, nếu người bệnh chủ quan chỉ chữa trị qua loa thì bệnh lý sẽ khó cải thiện được.

Mức độ bệnh lý của nam giới

Với những nam giới bị xuất tinh ngược ở mức độ nhẹ và được điều trị kịp thời, các quý ông hoàn toàn có thể đánh bay bệnh bằng cách thay đổi sinh hoạt kết hợp với dùng thuốc.

Còn với trường hợp bệnh nặng, khả năng chữa trị triệt để cũng khó hơn. Đặc biệt, trường hợp phát hiện bệnh quá muộn, lúc này tình trạng xuất tinh ngược đã kéo theo nhiều biến chứng thì việc chữa khỏi được sẽ có khả năng rất thấp.

Chữa bệnh xuất tinh ngược như thế nào thì tốt?

Có rất nhiều phương pháp được đưa ra để điều trị căn bệnh này. Với mỗi một nguyên nhân gây bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho nam giới các phương pháp điều trị riêng biệt. Dưới đây là một số cách mà người bệnh có thể tham khảo và áp dụng cho mình.

1. Điều trị xuất tinh ngược bằng thuốc Tây y

Với những nam giới bị xuất tinh ngược do bệnh tiểu đường hoặc do di chứng sau phẫu thuật (gây mất chức năng co thắt cổ bàng quang), bác sĩ có thể chỉ định nam giới sử dụng một số loại thuốc phục hồi chức năng cho bàng quang như:

  • Pseudoephedrine: Đây là loại thuốc tác động trực tiếp vào dây thần kinh giao cảm của người bệnh, từ đó phục hồi các tổn thương thần kinh, giảm tắc nghẽn kích thích sợi thần kinh giao cảm và kiểm soát tốt chức năng sinh lý.
Điều trị bệnh xuất tinh ngược bằng thuốc Tây y
Điều trị bệnh xuất tinh ngược bằng thuốc Tây y
  • Brompheniramine: Đây là một loại thuốc kháng histamin thuộc nhóm propylamine. Nó có tác dụng ổn định thần kinh và giúp nam giới ổn định nhịp tim, điều hòa sinh lý.
  • Imipramine: Đây là loại thuốc chống cảm 3 vòng và khá phù hợp cho những nam giới bị xuất tinh ngược do tâm lý căng thẳng. Loại thuốc này giúp giảm bớt tình trạng lo âu và căng thẳng cho nam giới, từ đó loại bỏ dần dần các triệu chứng của căn bệnh xuất tinh ngược dòng cho người bệnh. Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong điều trị rối loạn tiểu tiện, ngăn ngừa tiểu đêm, đái dầm.
  • Phenylephrine: Đây là một chất chủ vận thụ thể alpha1 có chọn lọc có tác dụng co giãn cơ. Bên cạnh đó, loại thuốc này cũng giúp điều hòa nhịp tim, ổn định lượng máu từ tim đến các bộ phận khác, đặc biệt là đến cơ quan sinh dục. Điều này khá có lợi trong việc cải thiện chức năng sinh lý và phục hồi chức năng cho cổ bàng quang.
  • Chlorpheniramine: Loại thuốc này cũng có tác dụng an thần tương đương như các thuốc kháng histamin thế hệ đầu. Nó điều trị xuất tinh ngược bằng cách điều hòa tâm lý cho nam giới, từ đó giúp các quý ông kiểm soát tốt chức năng sinh lý của mình khi “lâm trận”.

Lưu ý, khi dùng bất kỳ một loại thuốc nào ở trên, người bệnh cũng cần tuân thủ nghiêm túc theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Tuyệt đối không tự ý tăng/ giảm liều, uống thêm thuốc hoặc dừng thuốc đột ngột khi chưa có sự đồng ý từ bác sĩ chuyên khoa.

2. Điều trị xuất tinh ngược bằng phương pháp ngoại khoa

Với những nam giới bị xuất tinh ngược do những dị dạng bẩm sinh ở bàng quang và niệu đạo, phương pháp phẫu thuật sẽ được ưu tiên sử dụng hàng đầu. Bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật để chỉnh lại cấu trúc của các bộ phận này, sau đó điều trị phục hồi để có thể cải thiện chức năng của chúng.

Sau phẫu thuật, nam giới cần kết hợp với uống thuốc để nhanh chóng thấy được hiệu quả điều trị. Lưu ý dùng thuốc đúng theo sự kê đơn của bác sĩ.

Phương pháp ngoại khoa chữa xuất tinh ngược ở nam giới
Phương pháp ngoại khoa chữa xuất tinh ngược ở nam giới

3. Chữa xuất tinh ngược bằng các món ăn

Xuất tinh ngược có chữa được không và chữa như thế nào? Bên cạnh các cách điều trị bằng thuốc và phẫu thuật, nam giới cũng có thể ngăn ngừa căn bệnh khó nói này bằng những món ăn có tác dụng cải thiện chức năng sinh lý. Một số món ăn mà nam giới nên biết là:

Cháo gà nhân sâm kết hợp trần bì

– Chuẩn bị: Gà 1 con, gạo nếp 50g, thăng ma, nhân sâm, táo, trần bì mỗi loại 10g, 3 nhánh tỏi và một lượng muối vừa đủ dùng.

– Cách làm: Gà sau khi sơ chế, bỏ lòng thì rửa sạch và để ráo nước. Nhân sâm đem cắt thành từng khúc nhỏ khoảng 1cm. Với gạo nếp thì vo sạch và ngâm cho nở trương lên rồi vớt ra. Tỏi đem bóc bỏ vỏ.

Tiếp theo, cho gạo nếp và nhân sâm vào trong bụng gà rồi khâu kín lại. Cho gà vào nồi rồi đổ vào một lượng nước vừa đủ, để lửa to cho nhanh sôi. Sau đó, thả thêm táo và tỏi vào nồi và tiếp tục đun bằng lửa nhỏ trong khoảng 2 tiếng. Lưu ý, vớt sạch bọt trong nồi.

Trần bì và thăng ma cho vào một túi vải sạch, buộc chặt. Sau khoảng 2 tiếng đun, bỏ túi nguyên liệu trần bì – thăng ma vào nồi, đun thêm với lửa nhỏ khoảng 1 tiếng nữa rồi tắt bếp. Nêm muối vào vừa ăn. Ăn cách ngày, 1 liệu trình kéo dài trong 1 tháng.

Cháo nhân sâm đậu tương kết hợp mật ong

– Chuẩn bị: 6g nhân sâm, sữa bò 500g, mật ong, hoàng kỳ, sơn dược, bột đậu tương mỗi loại 20g.

– Cách làm: Hoàng kỳ, nhân sâm và sơn dược cắt thành từng lát mỏng rồi xay thành bột. Đậu tương đem rang cho đến khi có mùi thơm thì tắt bếp và đem nghiền bột. Trộn sữa bò cùng bột đậu tương, nhân sâm, sơn dược, hoàng kỳ, cho lên bếp đun nhỏ lửa cho sôi. Sau đó tắt bếp và đổ thêm một lượng mật ong vừa đủ vào, đảo đều và ăn.

Nam giới lưu ý chia nhỏ cháo ra thành 3 lần ăn trong ngày, cứ cách ngày lại ăn một lần. Duy trì liệu trình đều đặn trong một tháng để thấy được hiệu quả điều trị bệnh tốt nhất.

Chữa xuất tinh ngược hiệu quả từ các món ăn tốt cho sinh lý
Chữa xuất tinh ngược hiệu quả từ các món ăn tốt cho sinh lý

Trứng gà và thịt lợn rán cùng cà tím

– Nguyên liệu: 50g thịt lợn nạc, 120g cà tím, 3 quả trứng gà. Ngoài ra, người bệnh cũng cần chuẩn bị thêm xì dầu, bột mì, muối, rượu vang, gừng, mì chính, hạt tiêu, hành.

– Cách làm: Thịt lợn đem rửa sạch rồi băm nhỏ, sau đó trộn cùng với hành, gừng, rượu vang, mì chính, muối tinh, hạt tiêu, dầu vừng và 1 một ít lòng đỏ trứng gà.

Cà tím rửa sạch, thái thành lát dày rồi lấy thịt băm trộn rải lên trên, sau đó lấy một miếng thịt cuốn miếng cà tím lại. Trứng gà đánh mịn rồi nhúng miếng thịt vừa cuộn vào, cho lên chảo rán vàng.

Nên ăn ngay khi thức ăn còn nóng. Cách ngày ăn món này một lần, một tháng tương đương với một liệu trình. Thực hiện đều đặn để thấy được hiệu quả tích tích cực.

Người bệnh lưu ý, các món ăn này chỉ có tác dụng với những trường hợp nhẹ. Còn với tình trạng xuất tinh ngược đã nặng kèm theo nhiều biến chứng, món ăn này chỉ có thể hỗ trợ điều trị chứ không thể chữa bệnh triệt để được.

Một số lưu ý khi điều trị bệnh xuất tinh ngược

Sau khi tìm hiểu về vấn đề xuất tinh ngược có chữa được không và các cách điều trị, người bệnh cũng cần lưu ý cho mình một số vấn đề sau:

  • Trong thời gian điều trị, nên chia sẻ với bạn tình để nhận được sự cảm thông và động viên, từ đó giúp tâm lý nam giới thoải mái hơn.
  • Khi dùng thuốc, cần tuân thủ nghiêm túc phác đồ điều trị do bác sĩ đưa ra.
  • Tuyệt đối không sử dụng rượu bia thuốc lá hoặc các chất kích thích có hại cho chức năng sinh lý.
  • Sinh hoạt tình dục lành mạnh, tránh thủ dâm hoặc kìm nén xuất tinh.
Nam giới nên có cuộc sống tinh dục lành mạnh để hạn chế các bệnh lý liên quan
Nam giới nên có cuộc sống tinh dục lành mạnh để hạn chế các bệnh lý liên quan
  • Thường xuyên thăm khám sức khỏe nam khoa định kỳ để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh lý không mong muốn.
  • Bổ sung các món ăn tốt cho sinh lý trong bữa ăn hàng ngày, hạn chế các món ăn giàu đường.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để cơ thể luôn mạnh khỏe và cải thiện chức năng sinh lý.

Trên đây, chúng tôi đã giúp các bạn giải đáp cho thắc mắc xuất tinh ngược có chữa được không và gợi ý một số phương pháp điều trị phù hợp. Hy vọng những kiến thức này có thể giúp cho nam giới loại bỏ căn bệnh khó chịu này một cách dứt điểm và an toàn nhất.

Wiki Bác Sĩ không đưa ra các lời khuyên, chẩn đoán hay các phương pháp điều trị y khoa.

Nguồn tham khảo
Chuyên khoa
Bệnh học tham khảo
Điều trị tham khảo
Bài tham khảo

Bài viết liên quan